Triển khai các mô hình cộng đồng tiếp cận thông tin bảo vệ nguồn nước suối Nậm Pàn, Sơn La

Trong khuôn khổ Chương trình “Hỗ trợ triển khai Luật Tiếp cận thông tin (TCTT) và Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020 và huy động cộng đồng tham gia bảo vệ nguồn nước tại tỉnh Sơn La”, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Sơn La, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, điều phối viên của Liên minh Nước sạch, triển khai các mô hình cộng đồng tiếp cận thông tin bảo vệ nguồn nước suối Nậm Pàn, đoạn chảy qua huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

 

Ngày 25/10/2021, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng phối hợp UBND xã Mường Bằng, Huyện Mai Sơn, Thành phố Sơn La với sự điều phối của các chuyên gia từ Trường Đại học Tây Bắc tổ chức tập huấn nhóm cộng đồng nòng cốt thực hiện mô hình cộng đồng tiếp cận thông tin bảo vệ nguồn nước suối Nậm Pàn đoạn chảy qua xã Mường Bằng. Mục tiêu của buổi tập huấn nhằm trang bị kỹ năng thực hiện giám sát nguồn nước và kiến thức về tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường, chuyên gia Phạm Anh Tuân và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã trao đổi, làm việc với 9 thành viên nhóm cộng đồng nòng cốt xã Mường Bằng.

 

Chuyên gia và nhóm cộng đồng nòng cốt thảo luận về phương pháp giám sát nguồn nước và xác định vị trí giám sát trên bản đồ

 

Đại diện lãnh đạo xã Mường Bằng, Ông Đồng Văn Việt cho biết: “Để bảo vệ môi trường suối Nậm Pàn chảy qua xã Mường Bằng, xã thực hiện tiêu chí số 17 đối với người dân trên địa bàn về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ. Xã tuyên truyền người dân phải thu gom bao bì, vỏ chai thuốc về một mối để xử lý, tránh vứt bừa bãi ra nguồn nước, ảnh hưởng đến các mó nước sinh hoạt cộng đồng. Xã sẽ phối hợp với các đơn vị, cùng với các bản có liên quan dọc suối Nậm Bàn cùng nhau bảo vệ môi trường suối”

 

Thành viên nhóm cộng đồng tiếp cận thông tin bảo vệ nguồn nước xã Mường Bằng

 

Kết thúc khóa tập huấn, nhóm nòng cốt đã xác định được địa điểm các thành viên sẽ thực hiện giám sát nguồn nước suối Nậm Pàn trong 1 tháng tới với các chỉ tiêu giám sát như màu, mùi nước trong suối, tình trạng rác thải trôi nổi trong lòng suối, tình trạng rác thải hai bên bờ suối. Kết quả giám sát của nhóm cộng đồng sẽ được tổng hợp và đưa lên phần mềm Google Earth dưới dạng trực quan và là nguồn dữ liệu phục vụ công tác bảo vệ môi trường của xã Mường Bằng nói riêng và huyện Mai Sơn nói chung.

 

Nhóm cộng đồng nòng cốt thực hiện giám sát tại suối Nậm Pàn

 

Sau Mường Bằng, nhóm cộng đồng nòng cốt tại xã Cò Nòi và Thị trấn Hát Lót ở khu vực thượng nguồn cũng sẽ tham gia tập huấn và cùng chung tay thực hiện giám sát nguồn nước suối Nậm Pàn.

 

Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia hỗ trợ các nhóm cộng đồng nòng cốt triển khai mô hình cộng đồng tiếp cận thông tin bảo vệ nguồn nước suối Nậm Pàn và chia sẻ các kết quả giám sát đến các bên liên quan trên địa bàn tỉnh, làm căn cứ để đại phương xây dựng kế hoạch tổng thể bảo vệ nguồn nước Suối trong tương lai.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments